Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Khám phụ khoa là khám những gì?

Khám phụ khoa là việc làm cần thiết đối với mọi chị em phụ nữ. Vậy khám phụ khoa mang lại những lợi ích gì? khám phụ khoa là khám những gì? Khi nào nên đi khám phụ khoa? Chúng ta cùng giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết này nhé.

Chắc hẳn nữ giới nào cũng biết vùng kín là nơi nhạy cảm và rất dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần, đặc biệt là những chị em đã trải qua quan hệ tình dục.

Những lợi ích mà khám phụ khoa mang lại


- Kịp thời phát hiện các bệnh viêm nhiễm phụ khoa phụ nữ có thể mắc phải

- Kịp thời phát hiện các bệnh lây qua đường tình dục

- Sớm phát hiện u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung

- Ngoài ra, khám phụ khoa còn giúp bác sĩ phát hiện các dị dạng đường sinh dục ảnh hưởng đến khả năng có thai của phụ nữ.

Các chuyên gia cũng cho biết, các bệnh về vùng kín có thể bắt gặp ở bất kì ai, kể cả những người có chồng hay vấn cong độc thân, những người đã có quan hệ hay chưa quan hệ đều có nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Đôi khi những dấu hiệu bệnh rất nhẹ hoặc không có biểu hiện nhưng bệnh đã âm thầm phát triển trong cơ thể. Vì vậy, khám phụ khoa là cách tốt nhất để chị em sớm phát hiện bệnh lý phụ khoa cũng như đề phòng bệnh.

Khám phụ khoa là khám những gì? 


Khám phụ khoa là việc khám bộ phận sinh dục và cơ quan sinh sản của phụ nữ nhằm phát hiện ra những vấn đề bất thường mà chị em có nguy cơ mắc phải. Sau khi khám, bác sĩ sẽ kết luận và đưa ra lời khuyên cũng như phương pháp điều trị phù hợp dành cho bạn.

Cơ quan sinh dục của phụ nữ bao gồm cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng, ống dẫn trứng) và cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử  cung). Khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ khám tổng quát và chi tiết tất cả các cơ quan thuộc bộ phận sinh dục của nữ giới, đồng thời chỉ định bạn thực hiện những xét nghiệm cần thiết như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng,...

Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có các dấu hiệu bất thường, nghi ngờ một số bệnh như: ung thử cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo sẽ chỉ định họ làm thêm các xét nghiệm sàng lọc ung thư cần thiết như sinh thiết cổ tử cung,...

Xem thêm: 


Khi nào phụ nữ cần đi khám phụ khoa?


- Đã có quan hệ tình dục: Phụ nữ khi đã có quan hệ tình dục, tỷ lệ viêm nhiễm và mắc các bệnh phụ khoa cao hơn hẳn so với những người chưa có quan hệ tình dục. Chính vì thế, kể từ khi có quan hệ tình dục với bạn tình, việc đầu tiên chị em phụ nữ cần làm là khám phụ khoa định kỳ.

- Trước khi lập gia đình: Thăm khám phụ khoa để chắc chắn rằng bộ phận sinh dục của bạn hoàn toàn khỏe mạnh, giúp bạn yên tâm hơn khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Bên cạnh đó, nếu bạn đang mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị bệnh cho bạn.

- Trước khi có kế hoạch mang thai: Để bảo đảm sức khỏe tối ưu cho cả thai phụ và thai nhi, việc đi khám và tầm soát sức khỏe tổng quát trước khi mang thai vô cùng quan trọng.

- Xuất hiện những triệu chứng bất thường: Khi thấy bộ phận sinh dục xuất hiện những triệu chứng bất thường, như: Ngứa ngáy âm đạo, khí hư bất thường, kinh nguyệt bất thường, ...chị em phụ nữ nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám.

Khám phụ khoa là điều vô cùng cần thiết đối với sức khỏe sinh sản của mỗi chị em. Tuy nhiên, chị em cũng nên tìm cho mình 1 địa chỉ khám phụ khoa ở đâu tốt trước khi đi thăm khám nhé.