Thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Các bệnh phụ khoa nữ thường gặp

Bệnh phụ khoa nữ luôn mang lại những phiền toái cho chị em phụ nữ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. Chính vì vậy, phụ khoa nữ đã và đang là mối quan tâm hàng đầu ở chị em. Vậy, bệnh phụ khoa nữ thường bao gồm những bệnh gì ? Sau đây là các bệnh phụ khoa nữ thường gặp nhất ở chị em mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn.


Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là một thuật ngữ dùng để chỉ những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ bao gồm những bệnh ở cơ quan sinh dục dưới (âm đạo, âm hộ, cổ tử cung) và các bệnh ở cơ quan sinh dục trên (buồng trứng, vòi trứng và tử cung). Tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa đang có xu hướng tăng lên, là người phụ nữ thì ai cũng có nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Bệnh phụ khoa khiến chị em gặp rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Không những thế, một số bệnh phụ khoa nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em, thậm chí nó có thể tước đi quyền được làm mẹ của người phụ nữ. Do vậy, chị em cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan đến các bệnh phụ khoa, đặc biệt là những bệnh thường gặp để từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Những bệnh phụ khoa lành tính thường gặp


Bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là bệnh hay gặp ở nữ giới với các biểu hiện như: rối loạn kinh nguyệt, tăng tiết dịch âm đạo, vùng bụng có những u cục nhỏ cứng, tiểu khó, đau bụng dưới.

Bệnh u xơ cổ tử cung nếu không được chữa trị sớm và đúng cách có thể dẫn đến ung thư tử cung, nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung




Những chị em bị tổn thương tử cung bởi viêm, rách cổ tử cung, nạo hút thai nhiều lần tại các cơ sở y tế kém chất lượng làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung từ đó gây viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Các biểu hiện rõ rệt nhất cho thấy chị em đang bị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung đó là: khí hư bất thường, đau âm hộ, đau nhiều hơn khi di chuyển và quan hệ tình dục. Khối viêm thường căng to, tròn và đều, có thể dùng tay sờ nắn được.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là một trong các bệnh phụ khoa lành tính ở cổ tử cung. Polyp cổ tử cung do cổ tử cung bị viêm nhiễm mãn tính khiến cho niêm mạc cổ tử cung bị viêm, gây tăng sản. Thêm vào đó khả năng vốn có của tử cung là loại bỏ các dị vật, khiến cho niêm mạc ở cổ tử cung nhiều lên dần dần đẩn xuống phía dưới khiến xuất hiện khối u năm ở ngoài cổ tử cung.

Các bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới

Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là hiện tượng âm đạo mắc vài vi khuẩn vi nấm có hại tấn công đa phần là Chlamydia, Trichomonas, Candida, E.coli… tạo ra một số vết lở loét ngứa và sưng viêm rất khó chịu. Người bệnh mắc bệnh viêm âm đạo thường có biểu hiện điển hình là bị ra nhiều khí hư có mùi hôi hoặc tanh như mùi cá ươn, rối loạn kinh nguyệt, bụng dưới đau cũng có khả năng là đi giải buốt hoặc đái rắt nếu bị nặng.

Khi bị viêm âm đạo người nhiễm bệnh sẽ gặp rất nhiều rắc rối không chỉ việc quan hệ tình dục khó khăn, cảm thấy đau rát mà còn là nguyên nhân dẫn tới những bệnh lây lan phụ khoa khác hoặc vài bệnh về đường tiết niệu.

Bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung thường hay gặp ở những phụ nữ sau sinh con, sảy thai, nạo hút thai. Nguyên nhân gây ra tình trạng này do sót nhau thai, dụng cụ y tế thực hiện thủ thuật không đảm bảo vô trùng, thao tác và phương pháp thực hiện sai cách, gây tổn thương và viêm tử cung.

Biểu hiện thường gặp ở nữ giới khi bị viêm tử cung là: người bệnh chán ăn, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi; khí hư bất thường, đau bụng dưới; tử cung sưng to và đau…

Bệnh viêm vùng chậu
Viêm vùng chậu là chứng nhiễm trùng ở phần trên của bộ phận sinh dục phụ nữ gồm tử cung, ống Fallop, buồng trứng, và bên trong khung chậu. ... Bệnh viêm vùng chậu nếu không được điều trị có thể gây ra các biến chứng lâu dài như vô sinh, thai ngoài tử cung, đau vùng chậu mãn tính và ung thư.

Như vậy chúng tôi vừa giới thiệu đến các bạn những bệnh phụ khoa lành tính ở phụ nữ và những bệnh phụ khoa nguy hiểm cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Từ những thông tin này chúng tôi mong rằng chị em phụ nữ sớm tìm ra cho mình cách phòng bệnh phụ khoa hiệu quả nhất để có thể nói không với các bệnh phụ khoa này.