Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

Vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng ngừa bệnh phụ khoa

Hiện nay số lượng người mắc các bệnh phụ khoa đang không ngừng tăng lên bởi điều kiện môi trường làm việc và những thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Các bệnh phu khoa phổ biến có thể kể đến như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,...Nguyên nhân chủ yếu là do chị em không vệ sinh vùng kín đúng cách. Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra một số bí kíp giúp bạn vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng ngừa bệnh phụ khoa hiệu quả.

Những thói quen nào được coi là vệ sinh không đúng cách




Dùng sữa tắm để vệ sinh vùng kín và dùng vòi sen thụt rửa sâu bên trong âm đạo là 2 cách mà chị em hay dùng nhát. Nhưng nếu biết được tác hại của việc làm này chắc chị em sẽ bỏ ngay thói quen này.

Dùng vòi hoa sen để thụt rửa âm đạo

Thực tế, bên trong vùng kín không chỉ có những vi khuẩn có hại mà còn có hệ thống các lợi khuẩn giúp cân bằng độ pH và ngăn chặn vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào âm đạo. Thụt rửa quá sâu vào âm đạo sẽ đồng thời tiêu diệt vi khuẩn và cả lợi khuẩn, làm mất môi trường pH cân bằng bên trong. Ngoài ra, nếu mất các lợi khuẩn, vi khuẩn xấu có nhiều cơ hội để vượt qua âm đạo, làm tăng nguy cơ nhiễm nấm men và các vấn đề nhiễm khuẩn âm đạo khác.

Dùng sữa tăm để vệ sinh vùng kín

Thông thường, môi trường bên trong âm đạo có độ pH khoảng 3,8 đến 4,5 độ (trên thang điểm từ 0 đến 14). Trong khi đó, các sản phẩm sữa tắm thường có độ pH trong khoảng 8 độ. Vì vậy, sử dụng sữa tắm để rửa âm đạo có thể gây mất cân bằng lợi khuẩn và độ pH ở vùng kín, dẫn đến ngứa, kích ứng và gây mùi hôi.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng xà phòng không mùi thơm hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dùng cho vùng kín vì những sản phẩm này thường không có nồng độ pH cao hoặc mùi hương gây kích ứng.

Ngoài ra, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu ngứa hoặc kích ứng nào, bạn cần phải thay đổi dung dịch vệ sinh phù hợp hơn với mình.

Vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng tránh bệnh phụ khoa




Vệ sinh vùng kín là việc làm hàng ngày mà chị em phải làm tuy nhiên vệ sinh vùng kín thế nào mới được coi là đúng cách.

- Vệ sinh nhẹ nhàng từ bên ngoài với nước sạch ít nhất 2 lần một ngày và sau mỗi lần đi vệ sinh, dùng khăn khô lau từ trước ra sau.
- Thay quần lót hàng ngày, sử dụng quần làm bằng chất liệu thấm hút mồ hôi, phù hợp với kích cỡ, không mặc quần lót vẫn còn ẩm ướt.
-  Không sử dụng các loại chất tẩy rủa có độ pH không phù hợp để thụt rửa vào bên trong âm đạo gây viêm nhiễm và tổn thương vùng kín.
- Trong thời kì kinh nguyệt, cần thay băng vệ sinh mỗi 4 – 6 tiếng/lần, vệ sinh sạch sẽ và lau khô trước khi thay băng, lựa chọn loại băng vệ sinh phù hợp, đảm bảo chất lượng.
- Phụ nữ trong thời gian mang thai có những thay đổi về nội tiết tố nên dễ bị viêm nhiễm nên cần chú ý chăm sóc vùng kín trong giai đoạn này.
- Quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín trước vào sau khi quan hệ, tránh các hành vi quan hệ thô bạo.

Trên đây là tuyệt chiêu vệ sinh vung kín đúng cách để chị em phòng tránh các bệnh phụ khoa phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu chị em nhận thấy những dấu hiệu trên cơ thể, chị em tuyệt đối không được chủ quan mà phải tới ngay phòng khám phụ khoa uy tín để thăm khám và phát hiện sớm bệnh.


Các chuyên gia khuyến cáo chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để chăm sóc sức khỏe phụ khoa cũng như sớm phát hiện ra các bệnh lý mà chị em khó nhận biết.