Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

5 thời điểm chị em cần đi khám phụ khoa

Khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp ngăn ngừa và phát hiện các loại bệnh cũng như viêm nhiễm ở giai đoạn đầu, giúp điều trị tốt hơn. Vậy thời điểm nào chị em nên đi khám phụ khoa?

Khám phụ khoa là việc làm định kỳ (6 tháng - 1 năm). Tuy nhiên, dù có xuất hiện các triệu chứng bất thường hay không thì vì nhiều lý do như tâm lý e ngại khi thăm khám tại vùng nhạy cảm khiến chị em sao nhãng việc đi khám phụ khoa.



Tuy nhiên, ở một số thời điểm nhất định, dù có bận rộn hay e ngại đến đâu, chị em vẫn cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám phụ khoa. Hãy nghĩ rằng, khám phụ khoa chính là bạn đang tự bảo vệ sức khỏe, bảo vệ hạnh phúc gia đình. Rất nhiều người đã phải hối hận vì không hiểu tầm quan trọng của việc khám phụ khoa định kỳ cho đến khi gặp phải tình trạng vô sinh hiếm muộn do các bệnh phụ khoa gây ra. Dưới đây là 5 thời điểm chị em nên đi thăm khám phụ khoa.

1. Trước khi lập gia đình

Ở thời điểm này, việc khám phụ khoa sẽ giúp chị em biết được cơ quan sinh sản của mình vấn đề gì không. Những bộ phận sinh sản nằm sâu bên trong như tử cung, buồng trứng, nếu viêm nhiễm, chỉ bác sĩ phụ khoa mới có thể phát hiện được.

2. Trước khi mang thai

Khám phụ khoa trước khi có ý định mang thai không những giúp chị em bảo vệ sức khỏe, mà còn để đảm bảo con yêu của bạn ra đời được khỏe mạnh. Nếu bạn đang mắc các bệnh phụ khoa, bệnh tình dục như: bệnh lậu, sùi mào gà,... thì nguy cơ lây sang con bạn là rất cao, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé.

3. Khi lần quan hệ tình dục đầu tiên trục trặc

Nếu ngay lần quan hệ đâu tiên, chị em có cảm giác đau đớn, chảy máu thì có thể là màng trinh bị rách. Nếu cơn đau này dữ dội, kéo dài đến vài ngày khiến chị em sợ "yêu" hoặc chảy máu nhiều bất thường và kéo dài thì bạn cần đến gặp các bác sĩ phụ khoa để tìm ra nguyên do.

4. Khi vùng kín xuất hiện những triệu chứng bất thường

Khi thấy bộ phận sinh dục có những triệu chứng bất thường như: ngứa âm đạo, khí hư bất thường, kinh nguyệt bất thường... thì chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khá. Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó, nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng có thể gây vô sinh hiếm muộn.

5. Đau trong chu kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh khi đến ngày nguyệt san là điều bình thường nhưng nếu cơn đau này dữ dội và kéo dài thì lúc này chị em cần phải đi khám phụ khoa ngay. Các chuyên gia phòng khám phụ khoa cho hay, lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân khiến chị em cảm thấy đau đớn trong chu kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Trước khi đi khám phụ khoa cần chuẩn bị những gì?


  • Không đi khám phụ khoa khi đang trong thời kỳ kinh nguyệt: Thời kì kinh nguyệt, chị em tuyệt đối không nên khám phụ khoa vì vừa mất vệ sinh vừa không mang lại kết quả chính xác, khó kiểm tra, xét nghiệm. Tốt nhất bạn nên đợi đến 3 ngày sau khi sạch kinh, và nên đi vào buổi sáng.
  • Không khám phụ khoa khi vừa mới quan hệ tình dục: Khi mới có quan hệ tình dục hoặc có sự thâm nhập vào âm đạo (chẳng hạn như dùng thuốc đặt) trong vòng 1-2 ngày thì không nên đi khám phụ khoa. Lúc này, mọi kết quả đều không chính xác.
  • Không thụt rửa âm đạo bằng dung dịch vệ sinh trước khi đi khám: Trước khi khám phụ khoa 3 ngày, không nên dùng các dung dịch sát khuẩn hay bất cứ loại dung dịch gì để thụt rửa âm đạo vì nếu các vi khuẩn bên trong âm đạo tạm thời bị diệt sạch sẽ ảnh hưởng đến kết quả độ chính xác của xét nghiệm. 
  • Chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý: Trước khi đi khám phụ khoa, bạn hãy giữ cho mình tâm lý sẵn sàng. Nhiều chị em còn ngại hoặc rất sợ phải làm việc này. Thực tế, bạn phải biết mình có dấu hiệu gì, chuẩn bị các câu hỏi định hỏi bác sĩ để biết chính xác tình trạng bệnh. Và quan trọng hơn là phải tìm hiểu một phòng khám chuyên môn, tin cậy.
Với những gì mà chúng tôi chia sẻ về 5 thời điểm chị em cần đi khám phụ khoa trên đây, chị em sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc đi khám phụ khoa. Các chuyên gia khuyến cáo, dù chị em có hay không có những triệu chứng bất thường liên quan đến bộ phận sinh dục thì vẫn nên duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khoẻ cũng như hạnh phúc gia đình bạn.

Xem thêm: 
Chi phí khám phụ khoa bao nhiêu tiền 2018
Các bệnh phụ khoa nữ thường gặp