Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Chế độ ăn cho người bị viêm nhiễm phụ khoa


Viêm nhiễm phụ khoa là những bệnh lý phổ biến mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng từng trải qua trong độ tuổi sinh sản. Trong việc điều trị viêm phụ khoa thì chế độ dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng để đẩy lùi bệnh hiệu quả. Vậy chế độ ăn khi bị viêm nhiễm phụ khoa cho chị em là gì? Bạn đọc có thể tham khảo những cách dưới đây để có chế độ ăn uống hợp lý cho chính mình nhé!

Chế độ ăn cho người bị viêm nhiễm phụ khoa
Bị viêm nhiễm phụ khoa nên và không nên ăn gì?


Thực phẩm nên tránh khi bị viêm phụ khoa


Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống không điều độ và lành mạnh chính là một trong những tác nhân chính gây nên tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở phụ nữ. Vậy nên, các bác sĩ tại phòng khám Thái Hà khuyên chị em nên tránh xa những thực phẩm sau đây:

Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích
Hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn làm mức độ viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới nghiêm trọng hơn. Rượu, bia và những đồ uống chứa nhiều cồn sẽ gây nóng vùng kín và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Ngoài ra, những chất này nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây nguy cơ vô sinh ở nữ.

Đồ cay nóng
Những thực phẩm hoặc gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt, gừng,… nếu hấp thụ trong thời gian dài sẽ gây nóng trong, rối loạn nội tiết tố từ đó gây ra các bệnh phụ khoa.

Đồ ngọt, đồ chứa nhiều dầu mỡ
Việc ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, kem, đồ uống chứa nhiều đường cũng như thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên, đồ rán,… không chỉ khiến bạn tăng cân không kiểm soát mà còn làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, gây viêm nhiễm phụ khoa và thậm chí ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Đồ hải sản
Tuy hải sản là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn quá nhiều thì sẽ ngược lại. Các loại hải sản như cua, ghẹ, tôm,…có thể gây kích ứng da, làm nóng trong và làm vùng kín ngứa rát và khó chịu. Do đó, trong thời gian điều trị bệnh, chị em cần tránh ăn hải sản để không ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh.

Thực phẩm được khuyên dùng khi bị viêm nhiễm phụ khoa


- Chế độ cho người bị viêm phụ khoa không thể thiếu sữa chua

Trong sữa chua có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt không chỉ có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa mà còn giúp ngăn ngừa các vi khuẩn có hại cho cơ thể, làm cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo. Từ đó, giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín.

- Thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C cũng cần bổ sung trong chế độ cho người bị viêm nhiễm phụ khoa

Vitamin C và chất xơ có trong rau xanh, trái cây tươi sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy, bổ sung vitamin C, chất xơ và những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là rất quan trọng trong việc điều trị những bệnh lý phụ khoa. Tuy nhiên, người bệnh không nạp quá nhiều hoa quả có vị ngọt vì có thể sẽ phản tác dụng.

- Tỏi cũng cần có mặt trong chế độ ăn khi bị viêm nhiễm phụ khoa

Tỏi là gia vị có mùi rất đặc trưng, quen thuộc trong mọi bữa ăn của người Việt Nam. Ngoài ra, tỏi còn chứa chất kháng sinh tự nhiên không chỉ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể mà còn có tính kháng khuẩn, chống viêm cao nên có thể tiêu diệt các tác nhân gây hại cho vùng kín, ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm hiệu quả.
Tuy nhiên, bạn không nên cho trực tiếp tỏi vào vùng kín vì tỏi có tính nóng, có thể làm sưng, đau rát vùng âm đạo và gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Tham khảo: 
Trên đây là những chế độ ăn cho người bị viêm nhiễm phụ khoa mà chị em cần nắm rõ để có những phương pháp chữa bệnh hiệu quả và an toàn.
Nếu bạn đọc còn có những thắc mắc khác, chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn cho bạn. Bạn có thể gọi đến phòng khám hoặc nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để nhận sự tư vấn trực tuyến từ các bác sĩ tại phòng khám.