Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2018

Cổ tử cung bình thường là thế nào?

Cổ tử cung là một cơ quan sinh dục quan trọng đối với phụ nữ, có chức năng làm tổ và phát triển trứng đã thụ tinh. Liệu chị em đã bao giờ thắc mắc cổ tử cung bình thường là thế nào chưa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có những cái nhìn chân thực nhất về tử cung phụ nữ nhé!
co-tu-cung-binh-thuong
Cổ tử cung bình thường

Cấu tạo tử cung phụ nữ


Tử cung phụ nữ bình thường sẽ có cấu tạo khá đơn giản nhưng lại là cơ quan sinh dục quan trọng, có thể co giãn kích thước lớn trong quá trình mang thai và khi sinh nở.
Cổ tử cung: Một đầu giáp với eo tử cung, một đầu chúc vào âm đạo
Eo tử cung: Vị trí hẹp nhất của tử cung, tiếp giáp với thân và cổ tử cung.
Thân tử cung: Dài khoảng 4 cm và rộng 4-5cm. Thân tử cung có sừng thông với vòi trứng, chứa dây chằng tròn và dây tử cung bám vào.
Trong các bộ phận của tử cung thì cổ tử cung là bộ phận quan trọng nhất, tiếp xúc với bộ phận sinh dục ngoài của phụ nữ nên rất dễ bị viêm nhiễm và mắc những bệnh phụ khoa do vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra.

Cổ tử cung bình thường là thế nào?


Cổ tử cung bình thường là một lỗ rất bé với kích thước khoảng 1-2mm, dài từ 2-3cm. Cổ tử cung có màu hồng nhạt, cứng nhưng khi lượng hormone estrogen tăng cao thì cơ quan này sẽ trở nên mềm và co giãn hơn.
Đặc biệt, trong thời kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung sẽ mở rộng để đẩy máu kinh ra. Thêm vào đó, cổ tử cung càng mở rộng nhất là khi phụ nữ mang thai chuyển dạ trong quá trình sinh em bé.
Tử cung phụ nữ khi không xuất hiện tổn thương và những hiện tượng bất thường thì nó vẫn có thể vận hành theo đúng chức năng vốn có một cách tốt nhất.
Có thể bạn không biết, cổ tử cung là cánh cửa ngăn cách giữa âm đạo và tử cung, nắm giữ chức năng rất quan trọng như:

  • Bên trong tử cung hỗ trợ trực tiếp quá trình mang thai và sinh nở
  • Bên ngoài tử cung ngăn các vi khuẩn có hại từ âm đạo xâm nhập vào sâu hơn các cơ quan bên trên của cơ quan sinh dục như tử cung, vòi trứng và buồng trứng. 

Do đó, việc bảo vệ cổ tử cung khỏi những tác nhân gây hại là điều vô cùng quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe sinh sản của người phụ nữ.
Nếu muốn xác định xem cổ tử cung của mình có bình thường hay không thì chị em nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa để tiến hành xét nghiệm cổ tử cung. Nếu kết quả thăm khám cho thấy cổ tử cung của bạn đạt được những tiêu chí kể trên thì nghĩa là sức khỏe sinh sản của chị em là hoàn toàn bình thường và ngược lại.

Tham khảo: Các bệnh ở cổ tử cung thường gặp

Trên đây là những kiến thức cần biết về tử cung phụ nữ mà các chuyên gia phòng khám Thái Hà để chị em có cái nhìn đầy đủ nhất về cơ quan sinh sản cũng như những cách để phòng ngừa bệnh lý về cổ tử cung cho chính mình.