Thứ Năm, 13 tháng 9, 2018

Sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em nên lưu ý những gì?


Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những phương pháp điều trị bệnh khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em cũng cần lưu ý cẩn thận để đảm bảo bệnh không tái phát đồng thời không gây ra những biến chứng nào sau điều trị.

Tạo sao cần phải đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung?


Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử là chứng bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới. Chứng bệnh này xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi sinh sản do các tế bào nằm trong ống cổ tử cung phát triển mạnh ra bên ngoài gây nên các tổn thương ở cổ tử cung và tăng nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa.

Khi mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, gây ra một số những biểu hiện như khí hư ra nhiều, có màu lạ kèm theo mùi hôi tanh và gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu tại vùng kín. Nếu chúng ta để tình trạng bệnh kéo dài và không có biện pháp điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư, đe đọa đến sức khỏe sinh sản và tính mạng của bệnh nhân.

Để điều trị dứt điểm bệnh lộ tuyến cổ tử cung, phương pháp điều trị tốt hiện nay là đốt lộ tuyến. Phương pháp này được áp dụng đối với những trường hợp lộ tuyến trên 5 mm, không viêm nhiễm âm đạo, không viêm phần phụ…

Những lưu ý khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung


Sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung cần lưu ý những gì?
Sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung cần lưu ý những gì?

Mặc dù đốt lộ tuyến cổ tử cung có thể điều trị dứt điểm bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị bệnh, chúng ta cũng cần lưu ý cần thận trong quá trình điều dưỡng để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến vết thương đốt tử cung đồng thời cũng giúp cho thời gian điều trị bệnh được rút ngắn.
Các bác sĩ phụ khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên các bệnh nhân nên lưu ý sau khi đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung rất nhiều những vấn đề bao gồm chế độ sinh hoạt, ăn uống,.... đều đặc biệt chú ý cẩn thận.

Những lưu ý về sinh hoạt sau khi dốt viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Kiêng quan hệ tình dục
Khi mới đốt lộ tuyến cổ tử cung, âm đạo có thể bị tổn thương nhẹ, nếu chị em vẫn cố tình quan hệ tình dục trong giai đoạn này sẽ khiến cho vùng bị tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Sau khi bị tổn thương, bệnh nhân có thể bị chảy máu âm đạo từ đó tạo cơ hội cho vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây hại dễ dàng xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm nghiêm trọng. Vì vậy sau khi đốt lộ tuyến cổ tử cung, hãy kiêng quan hệ tình dục ít nhất 8 tuần để đảm bảo vết thương đã lành lặn lại và không bị đau đớn khi quan hệ.

  • Vệ sinh vùng kín khoa học
Nhiều phụ nữ thường có thói quen thụt rửa âm đạo mỗi khi vệ sinh vùng kín. Nhưng đối với những trường hợp bệnh nhân sau khi đốt lộ tuyến xong, vùng âm đạo có thể bị trầy xước, tổn thương. Chính vì những nguyên nhân này khiến tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm gây hại xâm nhập và gây viêm nhiễm nặng hơn, từ đó làm chậm đi thời gian hồi phục.
Vì vậy khi mới thực hiện thử thuật đốt lô tuyến cổ tử cung, bạn hãy chú ý không nên thụt rửa âm đạo, chỉ nên rửa sạch ở bên ngoài bằng nước ấm, sau đó dùng khăn vải sạch lau khô nhẹ nhàng lại được.

  • Giữ vùng kín luôn khô thoáng
Do cấu tạo của âm đạo nằm ở vị trí vô cùng kín đáo nên rất dễ sinh ra các loại vi khuẩn, nấm do mồ hôi tiết ra,... đặc biệt là sau khi thực hiện thủ thuật đột lộ tuyến thành công, nếu để vùng kín bị ẩm ướt hay tiết mồ hôi quá nhiều sẽ rất dễ sinh ra vi khuẩn và gây ra các bệnh viêm nhiễm đối với bệnh nhân. Để bảo vệ vùng kín được an toàn và sạch sẽ, đặc biệt là sau khi mới đốt lộ tuyến xong, người bệnh nên chú ý giữ vùng kín luôn khô thoáng .

  • Hạn chế hoạt động mạnh
Những hoạt động mạnh như tập thể dục, đạp xe,... đều khiến cho vết thương mau lành. Tốt nhất sau khi thực hiện thủ thuật xong chị em phụ nữ nên ở nhà nghỉ ngơi, mọi hoạt động đều thực hiện nhẹ nhàng cho đến khi lành bệnh.

  • Giữ tâm lý thoải mái
Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, phiền muộn, stress kéo dài bởi yếu tố tinh thần cũng ảnh hưởng nhiều tới quá trình hồi phục của cơ thể.

Những lưu ý về chế độ ăn uống sau khi dốt viêm lộ tuyến cổ tử cung

  • Hạn chế những thực phẩm cay nóng
Những thực phẩm cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ sẽ gây ảnh hưởng đến đường ruột, đồng thời sẽ khiến cho tình trạng bệnh nặng hơn. ngoài ra thực phẩm cay nóng còn có thể kiến cho vết thương bị loét ra, vết thương trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy sau khi thực hiện thủ thuật viêm lộ tuyến cổ tử cung nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này.

  • Không sử dụng chất kích thích
Những đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia, đồ uống có gas,chất kích thích vì có thể làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu và cổ tử cung bị kích thích tiết ra nhiều dịch hơn, tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại dễ dành xâm nhập và gây viêm nhiễm nặng hơn.

  • Bổ sung những thực phẩm tươi mát, chứa nhiều vitamin
Các món canh, hấp luộc, bổ sung nhiều rau củ quả, các thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe cho cơ thể và nên uống nhiều nước mỗi ngày.

Tham khảo: