Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế bệnh phụ khoa

Với số lượng khoảng 90% nữ giới mắc bệnh phụ khoa như hiện nay có thể thấy chị em phụ nữ vẫn còn khá chủ quan với tình hình sức khỏe phụ khoa của mình. Tuy nhiên những bệnh phụ nữ này nếu không có biện pháp phòng ngừa và hạn chế có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm không thể lường trước được. Vậy có những cách nào để phòng ngừa benh phu khoa, tránh được những bệnh phụ nữ đáng lo ngại.

Nguyên nhân mắc bệnh phụ khoa

nguyên nhân gây bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa ở nữ giới xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau đặc biệt là thói quen sinh hoạt không khoa học. Điều này giải thích lý do tại sao đa số phụ nữ Việt nam mắc phải các bệnh phụ nữ này. Theo nghiên cứu và các tài liệu thống kê cho thấy nguyên nhân mắc bệnh phụ khoa là do:

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vùng kín đúng như tên gọi, trên cấu tạo cơ thể người, phần phụ của nữ giới nằm ở nơi kín đáo nhất trong cơ thể. Khi cơ thể tiết mồ hôi thì đây là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Nếu nữ giới không chú ý vệ sinh vùng kín thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển và gây nên nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa…

Phụ nữ hay có thói quen thụt, rửa âm đạo một cách bừa bãi cũng là nguyên nhân và là con đường dẫn dắt vi khuẩn vào bên trong âm đạo. Lúc này các vi khuẩn sẽ tấn công vào các bộ phận phần phụ và phá hủy tế bào gây tổn thương cơ quan sinh sản gây ra các bệnh phụ nữ.

Mắc bệnh phụ khoa do rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố estrogen đóng vai trò quan trọng quy định chức năng sinh lý nữ giới. Khi chị em phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, trong quá trình mang thai hoặc đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh… sẽ có những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ. Do bộ phận phụ của nữ giới có sự thay đổi đột ngột tạo điều kiện cho các hại khuẩn, nấm có cơ hội bùng phát, nếu như không chú ý giữ vệ sinh cẩn thận sẽ gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Thói quen sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh

Rất nhiều trường hợp người bệnh đi tắm ở bể bơi công cộng sau cũng rất dễ bị lây nhiễm khuẩn. Là con gái thường hay có những nhóm bạn thân thiết, nếu như 1 trong số đó mắc bệnh phụ khoa mà tắm chung và dùng chung khăn tắm hoặc đồ dùng cá nhân có chứa dịch nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến cho phần lớn nữ giới mắc bệnh phụ khoa.

Mặc đồ quá chật

Việc mặc quần lót hoặc quần jean bó sát, chất liệu quần lót khó thấm hút mồ hôi và thô cứng sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm hình thành và phát triển nhanh chóng ở trong môi trường lý tưởng. Một số trường hợp giặt giũ quần lót không sạch hoặc mặc khi quần vẫn còn ướt cũng tạo cơ hội phát triển bệnh phụ nữ.

Quan hệ tình dục không an toàn, không lành mạnh

Quan hệ tình dục là con đường chính gây ra các bệnh xã hội như sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS và rất nhiều loại virus, vi khuẩn khác có thể lây nhiễm từ người này sang người khác. Virus hoàn toàn có thể chuyển từ nam sang nữ và gây ra bệnh phụ nữ.
Với những trường hợp chị em phụ nữ có cường độ quan hệ tình dục quá lớn, vùng âm đạo và các bộ phận sinh dục rất dễ bị tổn thương dẫn tới viêm nhiễm và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm tấn công và gây bệnh.

Những nguyên nhân gây bệnh phụ khoa khác

Phá thai không an toàn, phá thai nhiều lần, đặt vòng không an toàn hoặc bị lệch vòng tránh thai, công tác vô trùng kém... Cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh phụ nữ. Một số phụ nữ do mang trong mình tâm lý căng thẳng, lo lắng kéo dài cộng với sức đề kháng yếu cũng rất dễ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Cách phòng ngừa các bệnh phụ khoa

Phòng tránh bệnh phụ khoa

Khi mắc bệnh phụ khoa đã gây ra rất nhiều những ảnh hưởng cho cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe và tâm lý của nữ giới. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh phụ khoa bằng những cách vô cùng đơn giản, có thể thực hiện dễ dàng hằng ngày.

1. Mặc quần lót cotton sáng màu, khả năng thấm hút tốt sẽ giúp "vùng kín" luôn khô thoáng và sạch sẽ hơn. Tránh mặc đồ bẩn hay mặc trong thời gian dài, quần lót hay quần jean quá chật.

2. Vệ sinh vùng kín cẩn thận, khoảng 2 lần/ngày để đảm bảo vùng kín luôn được khô thoáng và sạch sẽ. Đặc biệt là trong những ngày hành kinh, cần thay băng vệ sinh thường xuyên, ít nhất là 4 lần/ ngày và được rửa sạch bằng nước ấm, lau khô bằng khăn bông mềm, đảm bảo "cô bé" luôn được khô thoáng, sạch sẽ. Nên vệ sinh từ trước ra sau "vùng kín" sau khi tiểu tiện hoặc đại tiện.

Khi vệ sinh vùng kín chị em phụ nữ cần lưu ý không nên thụt rửa âm đạo, dùng các sản phẩm gây kích ứng vùng âm đạo, chẳng hạn nước hoa, xà phòng, mỹ phẩm... Chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ đã được kiểm định nồng độ pH trong mức độ cho phép.

3. Không dùng chất bôi trơn âm đạo có chứa dầu trong thành phần vì sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

4. Nếu đang điều trị nhiễm khuẩn âm đạo, không nên quan hệ tình dục trong thời gian điều trị để tránh bị nặng hơn và có thể truyền bệnh cho bạn đời. Sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng là cách tốt nhất để tránh bị các loại nấm, virus xâm nhập và gây bệnh.

5.  Khi có những dấu hiệu mắc bệnh phụ khoa cần nhanh chóng gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Không nên dùng các sản phẩm hoặc thuốc điều trị 48 giờ trước khi đi khám phụ khoa. Khi bị vi khuẩn xâm nhập, vùng kín thường có biểu hiện ngứa rát khó chịu tuy nhiên tuyệt đối không được gãi bởi nó có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.