Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

Bí quyết phòng ngừa bệnh phụ khoa sau sinh

Bệnh phụ khoa sau sinh là điều khiến các bà mẹ vô cùng lo lắng bởi sau sinh phụ nữ do bị mất sức khiến sức đề kháng giảm xuống làm tăng nguy cơ mắc bệnh là khá cao. Để phòng tránh bệnh phụ khoa cho chị em sau sinh, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà có chia sẻ một vài bí quyết phòng ngừa bệnh phụ khoa sau sinh cho chị em như sau:

Các bệnh phụ khoa nữ giới sau sinh dễ mắc


Các bệnh phụ khoa sau sinh

Thường thì phụ nữ sau sinh chịu rất nhiều đau đớn về thể xác, từ các vết mổ cho tới các vết rạch tầng sinh môn, khi vết thương bị viêm nhiễm sẽ lây lan sang âm đạo và âm hộ khiến sản phụ mắc một số bệnh phụ khoa sau sinh.
Nguyên nhân chủ yếu mắc bệnh là do việc vệ sinh vùng kín không đúng cách và quan hệ tình dục quá sớm sau sinh.

Viêm âm đạo
Viêm âm đạo là một bệnh lý thường gặp nhất sau sinh ở nữ giới. Khi mắc bệnh thường có các biểu hiện như khí hư ra nhiều, vùng kín có mùi hôi tanh khó chịu, cảm giác ngứa ngáy dữ dội, người bệnh có thể bị đau rát khi quan hệ tình dục và đi tiểu cảm thấy xót trong thành âm đạo.

Viêm tử cung – viêm cổ tử cung
Vùng kín xuất hiện khá nhiều khí hư bất thường ở dạng loãng hoặc đặc dính và có bọt, hay có cảm giác mệt mỏi, sốt, buồn nôn, hay bị đau vùng bụng dưới là một số triệu chứng của bệnh viêm tử cung – viêm cổ tử cung mà chị em sau sinh thường mắc phải.

Viêm vòi trứng – viêm ống dẫn trứng
Đây là bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em đặt vòng tránh thai ngay sau khi sinh. Bệnh có biểu hiện như kinh nguyệt không ổn định, đau ở vùng chậu, sốt cao, ra nhiều khí hư.
Nếu chị em không kịp thời đi khám bệnh có thể phát triển nặng hơn gây tắc vòi trứng, tắc vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu gây ra vô sinh và chửa ngoài dạ con.
Ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh phụ khoa sau sinh ở nữ giới như vùng kín ngứa ngáy khó chịu, âm đạo ngứa rát, sưng đỏ và có mụ, khí hư ra bất thường, có mùi hôi chị em cần thăm khám ngay để tìm ra nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp.

Phòng ngừa bệnh phụ khoa sau sinh


Các bệnh phụ khoa sau sinh thường dễ gặp khó chữa, làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và sức khỏe đối với sản phụ. Chính vì vậy, chị em cần phòng ngừa bệnh phụ khoa sau sinh bằng các biện pháp sau:

Vệ sinh vùng kín
  • Chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, trong kỳ kinh nên thay băng vệ sinh thường xuyên ít nhất 3 giờ/lần để giữ âm đạo được khô ráo, thoáng mát. Nên lựa chọn các dung dịch vệ sinh có độ pH trung hòa sẽ giúp cân bằng môi trường âm đạo đối với chị em.
  • Sau khi vệ sinh vùng kín xong, sử dụng khăn bông mềm, sạch để thấm khô vùng kín.
  • Tránh không dùng cách bài thuốc dân gian để xông rửa âm đạo một cách tùy tiện.
  • Sau khi sinh từ 4-6 tuần, chị em nên đến bệnh viện để thăm khám và phát hiện sớm các bệnh lý (nếu có) để có phương án điều trị kịp thời.

Chế độ ăn uống
  • Sau sinh, chị em cần một chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều vitamin và chất xơ để hạn chế được nguy cơ bị táo bón, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và phục hồi lại sức khỏe một cách nhanh chóng.
  • Một số loại thức ăn có trong các loại rau xanh, trái cây, tỏi, sữa chua khá tốt đối với chị em sau sinh.
  • Ngoài chế độ ăn uống, chị em cần phải cung cấp lượng nước đầy đủ cho cơ thể để bổ sung lại lượng nước đã mất.
  • Cơ thể nữ giới sau sinh thường khá yếu ớt nên việc nghỉ ngơi là yếu tố quan trọng để giúp cơ thể ổn định lại một cách cân bằng về sức khỏe.

Quan hệ tình dục
Theo các bác sĩ khuyến cáo, sản phụ sau sinh không nên quan hệ tình dục quá sớm do vết thương chưa lành hẳn và sức khỏe chưa được ổn định trở lại, chỉ khi nào bộ phận sinh dục trở lại bình thường mới có thế sinh hoạt trở lại. Cần kiêng quan hệ tình dục ít nhất 8 tuần sau sinh hoặc có thể lâu hơn, tùy từng trường hợp sức khỏe của chị em.

Trên đây là một số bí quyết phòng ngừa bệnh phụ khoa sau sinh đơn giản mà hiệu quả. Chị em nên tham khảo để tránh nguy cơ mắc bệnh.