Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Tiết lộ 6 dấu hiệu bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa luôn là nỗi ám ảnh của các chị em bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày mà còn đe dọa đến thiên chức làm mẹ của người phụ nữ nguy hiểm hơn là tính mạng. Do vậy, cần nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh phụ khoa để bệnh được điều trị kịp thời và không gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu bệnh phụ khoa


Dấu hiệu bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là tên gọi chung của các căn bệnh liên quan tới cơ quan sinh dục nữ giới. Nguyên nhân chính gây bệnh phụ khoa là do thói quen sống và chế độ sinh hoạt tình dục không khoa học.

Vi khuẩn gây bệnh có thể bị lây nhiễm qua đường tình dục nếu khi "yêu" không sử dụng các biện pháp an toàn như: không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều người, không vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ...

Hậu quả của những bệnh lý phụ khoa để lại sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, khiến nữ giới dễ bị vô sinh - hiếm muộn.

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh phụ khoa sẽ giúp bệnh được điều trị sớm, hạn chế khả năng tái phát và không xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là các dấu hiệu bệnh phụ khoa chị em không nên coi thường.

Chướng bụng, đầy hơi, chán ăn, sụt cân

Khi bị khó chịu ở bụng, nặng bụng, đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, sụt cân, cảm giác bụng to lên, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón…, nhiều người thường chỉ nghĩ nghi ngờ mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư buồng trứng. Ung thư buồng trứng rất khó chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Do đó việc khám phụ khoa định kỳ là rất cần thiết nhằm phát hiện sớm ung thư buồng trứng ngay từ khi chưa biểu hiện triệu chứng bất thường.

Nổi mụn lạ là triệu chứng bệnh phụ khoa

“Vùng tam giác” bỗng nhiên xuất hiện các mụn lạ, đó có thể là mụn nước hoặc mụn cứng, mụn thịt thì đây có thể là dấu hiện thường gặp của bệnh viêm âm đạo, mà cả viêm nang lông, mụn rộp sinh dục hay bệnh sùi mào gà,…

Ngứa ngáy vùng kín

Ngoài nguyên nhân ngứa ngáy vùng kín do dị ứng với dung dịch vệ sinh vùng kín thì không loại trừ căn nguyên là do nấm candida, trùng roi trichomonas, vi khuẩn gây ra các viêm nhiễm phụ khoa, thường gặp nhất là bệnh viêm âm đạo.

Khí hư bất thường

Nếu bỗng nhiên thấy khí hư có sự khác lạ như khí hư ra nhiều bất thường, có màu lạ và mùi tanh hôi khó chịu thì rất có thể vùng kín của bạn đang gặp phải vấn đề và cần sớm gắp bác sĩ để được chuẩn đoán và có cách khắc phục cho kịp thời.

Đau bụng dưới

Nếu đau bụng dưới không phải trong kỳ kinh nguyệt, dữ dội và xuất hiện thường xuyên với tần suất ngày càng tăng thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng.

Chảy máu âm đạo

Chảy máu xuất hiện không phải trong chu kỳ kinh nguyệt thường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, hơn 90% trường hợp này là do mắc ung thư nội mạc tử cung. Vì vậy, nếu xuất hiện tình trạng chảy máu giữa kỳ kinh nguyệt, trong khi quan hệ tình dục hay sau khi mãn kinh, bạn nên sớm đi khám để phát hiện căn nguyên vấn đề.

Khi thấy các dấu hiệu bệnh phụ khoa kể trên, chị em cần lưu ý gì?

  • Có nhiều bệnh phụ khoa nếu để kéo dài không chữa sẽ gây ra nhiều biến chứng. Do vậy việc đầu tiên khi thấy các triệu chứng bệnh phụ khoa là tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.
  • Giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch. Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ thích hợp, an toàn. Đặc biệt nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt, thay băng ít nhất 4 tiếng 1 lần.
  • Tránh quan hệ tình dục cho đến khi khỏi bệnh. Tốt nhất nên thăm khám cho cả vợ, chồng hoặc bạn tình đầy đủ về thời gian và thuốc theo đơn của bác sĩ.
  • Tránh mặc quần chật, nên mặc đồ thoáng, nhẹ nhất là trong thời tiết nóng ẩm. Nên sử dụng đồ lót chất liệu cotton…