Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Những biến chứng nguy hiểm của tắc vòi trứng cần cảnh giác

Tắc vòi trứng là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới. Tắc vòi trứng thường gặp ở chị em có tiền sử nạo phá thai không an toàn, nạo phá thai nhiều lần, từng mắc các bệnh lây qua đường tình dục, viêm nhiễm phụ khoa lâu ngày... Tắc vòi trứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Vậy những biến chứng nguy hiểm tắc vòi trứng gây ra là gì?

Biến chứng nguy hiểm của tắc vòi trứng

Biến chứng nguy hiểm của tắc vòi trứng

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Tắc vòi trứng khiến chị em thường xuyên có các cơn đau ở vùng chậu, căng tức khi quan hệ tình dục, khí hư ra nhiều và có mùi hôi, kinh nguyệt rối loạn… Tất cả những vấn đề này khiến chị em mất tự tin, xáo trộn sinh hoạt, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Tắc vòi trứng có thể gây ra mang thai ngoài tử cung

Khi vòi trứng bị chít hẹp hoặc tắc sẽ gây cản trở cho trứng đã thụ tinh đi vào buồng tử cung. Lúc này thay vào việc đi vào buồng tử cung để làm tổ thì trứng sẽ làm tổ tại chỗ gây nên hiện tượng mang thai ngoài tử cung.

Tắc ống dẫn trứng khiến nội tiết tố nữ bị ảnh hưởng

Điều đó có thể gây ra những thay đổi về mặt tâm lý, khiến chị em hay cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng… Nội tiết tố thay đổi cũng ảnh hưởng đến khoái cảm và chất lượng tình dục.
Tắc vòi trứng khiến buồng trứng, tử cung và các bộ phận sinh sản khác làm việc không bình thường và có thể gây ra nhiều bệnh phụ khoa.

Tắc vòi trứng có thể gây vô sinh hiếm muộn

Khi vòi trứng bị chít hẹp sẽ dễ dẫn tới hiện tượng khó thụ thai ở chị em phụ nữ và nguy cơ gây vô sinh thứ phát là rất lớn
Vì thế, tắc nghẽn ống dẫn trứng khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau
Khi trứng không gặp tinh trùng thì không được thụ tinh và tạo thành phôi thai, từ đó gây ra vô sinh – hiếm muộn.

Ngoài ra, tắc vòi trứng còn gây ra các biến chứng nguy hiểm khác như: kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, đau bụng dưới, đau nhức vùng lưng và người bệnh có cảm giác mệt mỏi.


Tắc vòi trứng phải làm sao?


Tắc vòi trứng rất khó nhận biết thông qua các biểu hiện mà phải thông qua các phương pháp thăm khám như siêu âm đầu rò hay chụp cản quang tử cung để xác định tắc vòi trứng. Do đó, các bác sĩ khuyên chị em nên đi khám phụ khoa khi thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể như: khó thụ thai, khí hư ra nhiều bất thường, đau khi quan hệ tình dục, rối loạn tiêu hóa, cơ thể mệt mỏi…

Dựa trên những kết quả thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị tắc vòi trứng phù hợp:

Viêm tắc vòi trứng nhẹ: Có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh ( tiêm thuốc vào tử cung và ống dẫn trứng ) để làm mềm và tắc đoạn vòi trứng bị dính liền hoặc bị hẹp.

Sử dụng sóng cao tần: Nhằm thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và tách chỗ vòi trứng bị hẹp.

Phẫu thuật: Thường chỉ định cho những trường hợp bị tắc vòi trứng ở mức độ nặng, phương pháp này chủ yếu nhằm mục đích thông vòi trứng, bảo vệ khả năng sinh sản của người bệnh.

Bên cạnh đó, chị em nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt nghỉ ngơi khoa học và điều độ:

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, không sử dụng các chất kích thích.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhất là trong những ngày có kinh nguyệt để tránh viêm nhiễm phụ khoa gây tắc vòi trứng.
  • Tích cực vận động các động tác thể dục thể thao vừa sức để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, không quan hệ trong quá trình điều trị tắc vòi trứng.
Mời bạn đọc tham khảo thêm các kiến thức phụ khoa tại: https://benhphukhoakhonoi.blogspot.com/