Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Bệnh viêm buồng trứng: nguyên nhân và dấu hiệu

Viêm buồng trứng là bệnh viêm nhiễm ở buồng trứng do vi khuẩn gây ra hoặc lây lan bệnh từ các bộ phận khác như viêm vùng chậu, viêm ống dẫn trứng vì các khu vực này đều có liên quan tới nhau. Chính vì vậy, bệnh rất hiếm khi đơn phát.
Bệnh được chia làm 2 giai đoạn là viêm buồng trứng cấp tính và viêm buồng trứng mãn tính với các biểu hiện khác nhau. Viêm buồng trứng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Nguyên nhân gây viêm buồng trứng


Nguyên nhân viêm buồng trứng

Nguyên nhân viêm buồng trứng được xác định do vi khuẩn gây nên. Thông thường, vùng âm đạo của nữ giới có rất nhiều vi khuẩn, tuy nhiên môi trường pH ổn định trong âm đạo, duy trì hiện trạng cân bằng sinh thái vi sinh. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây viêm buồng trứng.

- Quan hệ tình dục không an toàn: Vi khuẩn có thể được lây nhiêm qua đường quan hệ. Nguyên nhân là do cả nam và nữ không vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau quan hệ. Nữ giới không chung thủy với bạn tình, quan hệ trong kỳ kinh nguyệt, ..
- Khi mang thai hoặc sau khi phá thai, sức đề kháng suy giảm, nếu như không chú ý vệ sinh vùng kín cẩn thận, dễ bị viêm ống dẫn trứng, viêm buồng trứng, kế đó sẽ lan viêm sang vùng chậu.
- Nạo hút thai, điều trị bệnh cổ tử cung, tại cơ sở y tế không đạt chất lượng. Dụng cụ y tế không được khử trùng triệt để. Hoặc sau khi hậu phẫu, không uống thuốc tiêu viêm triệt để.
- Vệ sinh vùng kín không đúng cách đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, thụt rửa âm đạo quá sâu, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH cao là những nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Dấu hiệu viêm buồng trứng


Dấu hiệu viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng cấp tính có thể có những biểu hiện như sốt, đau bụng, đau vùng hông, cảm giác sưng hậu môn. Đôi khi các bạn còn gặp phải các triệu chứng viêm vùng xung quanh gần: sườn phải hoặc ngực dưới bên phải đau...

Viêm buồng trứng mãn tính: Viêm buồng trứng mãn tính là giai đoạn nặng của viêm buồng trứng cấp tính. Triệu chứng của viêlm buồng trứng mãn tính như đau xương hông, cảm giác sưng hậu môn, toàn thân mệt mỏi, tinh thần bất ổn, lượng kinh nguyệt ra nhiều, thậm chí vón cục; khi kiểm tra phụ khoa: người mắc bệnh mãn tính thì đau dữ dội ở dưới hông, các phần phụ quận dày thậm chí cả khối lượng.

Viêm buồng trứng có nguy hiểm không?


Viêm buồng trứng ở giai đoạn cấp tính nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ chuyển sang giai đoạn mãn tính, ung thư buồng trứng thậm chí gây vô sinh nữ.

Ngoài ra, bệnh viêm buồng trứng còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và sức khỏe của một nửa thế giới. Chứng bệnh khiến cho bệnh nhân viêm buồng trứng gây tâm lý mệt mỏi, lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên, tinh thần và  thể trọng giảm sút...

Hy vọng với những kiến thức mà các chuyên gia của phòng khám thái hà chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em hiểu phần nào về nguyên nhân và dấu hiệu của viêm buồng trứng cũng như tác hại nếu bệnh không được điều trị kịp thời. Chị em hãy nắm chắc kiến thức nhé!

Nguồn: Cảnh báo triệu chứng viêm buồng trứng