Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không?


Bệnh nhân xơ tử cung là chứng bệnh phụ khoa hình thành ở bên trong tử cung do khối u lành tính gây nên. Mắc dù là khối u lành tính nhưng do vị trí phát sinh của bệnh nằm ở vị trí vô cùng nguy hiểm khiến cho chị em phụ nữ lo ngại, không biết bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Nhân xơ tử cung có mang thai được không?
Nhân xơ tử cung có mang thai được không?

Nhân u xơ tử cung chính là khối u lành tính hình thành và phát triển từ cơ tử cung. Đối tượng thường gặp nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 30 - 50 tuổi. Rất nhiều cặp vợ chồng lo lắng khi mắc bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không. Những các bạn không cần lo lắng quá nhiều, bởi khi mắc bệnh nhân xơ tử cung bệnh nhân hoàn toàn có thể mang thai bình thường được. Tuy nhiên, để khẳng định việc mang thai khi bị nhân xơ tử cung còn phụ thuộc vào các trường hợp.


Kích thước nhân xơ tử cung < 50mm không có triệu chứng

Để giải đáp cho câu hỏi bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không? Các bác sĩ phụ khoa của phòng khám đa khoa thái hà cũng khẳng định, nhân xơ tử cung có kích thước nhỏ (< 50mm), lúc này người bệnh không có triệu chứng điển hình của bệnh nhân xơ tử cung, chị em phụ nữ hoàn toàn có thể mang thai bình thường.

Tuy nhiên, trong quá trình mang thai, chị em cần chú ý đi khám thai định kỳ để bác sĩ kiểm tra sự phát triển của thai nhi, đồng thời bác sĩ có điều kiện theo dõi sự phát triển của khối u có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi đang nằm trong tử cung hay không có có những can thiệp thích hợp.

Sau khi sinh nở một thời gian, chị em sẽ trở lại bệnh viện để bác sĩ thực hiện phương pháp can thiệp, điều trị u xơ tử cung để tiêu diệt khối nhân xơ. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp sau khi sinh con một thời gian, khối u có thể teo lại, việc loại bỏ càng trở nên dễ dàng hơn.

Kích thước nhân xơ tử cung >= 50mm có triệu chứng

Bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không? Chúng ta cần chú ý đến một trường hợp vô cùng quan trong thứ 2.Trường hợp người bệnh có khối u xơ trên 50mm hoặc khối u nhỏ hơn 50mm nhưng lại có nhiều triệu chứng, biến chứng u xơ tử cung thì cần điều trị mổ bóc tách khối u xơ trước khi mang thai.

Ở trường hợp này, sau khi các bác sĩ thực hiện các  xét nghiệm cần thiết sau đó chỉ cần can thiệp bằng việc bóc tách để loại bỏ các khối u tử cung thì người bệnh vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, sau khi thực hiện thủ thuật thành công sau ít nhất 1 năm kể từ ngày thực hiện mổ bóc tách bệnh nhân mới nên mang thai. Tuyệt đối không nên quá vội vả mang thai bởi sau khi can thiệp tách khối u, tử cung vẫn còn khá yếu nên việc mang thai sẽ rất không tốt với sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi, thậm chí là rất dễ dàng sinh non.

Vì vậy trường hợp chị em phụ nữ phát hiện mình bị mắc bệnh nhân xơ tử cung mà vẫn mong muốn sinh con hoặc đang mang thai thì cần đến các cơ sở phòng khám phụ khoa để được bác sĩ thăm khám và đánh giá khả năng mang thai. Sau khi trải qua khám xét bệnh cẩn thận, bác sĩ sẽ tự vấn trực tiếp những biện pháp tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Tùy từng trường hợp cụ thể như vị trí, kích thước u và các điều kiện khác như tuổi tác, sức khỏe, tình trạng mang thai … mà các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị hoặc theo dõi sự phát triển của nhân xơ tử cung nhằm đảm bảo an toàn có cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, thăm khám bệnh thường xuyên.
Qua những phân tích, giải thích về vấn đề bệnh nhân xơ tử cung có mang thai được không? Mà chúng tôi vừa chia sẻ, chắn chắn chị em phụ nữ, các cặp vợ chồng đã có đáp án thích hợp cho mình rồi đúng không.