Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Những bệnh thường gặp ở cổ tử cung

Cổ tử cung là vị trí tiếp nối giữa âm đạo và tử cung của phụ nữ. Do đó nó được coi là một “cửa ngõ” trong hệ thống sinh sản của chị em. Những bệnh lý về cổ tử cung được liệt vào danh sách những bệnh phụ khoa phổ biến. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem những bệnh lý về cổ tử cung đó là gì trong bài viết dưới đây nhé!



Cổ tử cung có chức năng ngăn chặn các tác nhân gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa từ âm đạo xâm nhập vào sâu bên trong. Mặt khác, cổ tử cung khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện cho tinh trùng dễ dàng di chuyển thông qua tử cung, vào vòi trứng để gặp trứng và thực hiện quá trình thụ tinh.

Nếu bộ phận này bị nhiễm bệnh lý về cổ tử cung thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí có nguy cơ gây vô sinh – hiếm muộn.

Dưới đây các bệnh thường gặp ở cổ tử cung, chị em hãy tìm hiểu để chủ động phòng tránh và phát hiện các căn bệnh ở bộ phận này.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh không còn xa lạ hiện nay. Bệnh chỉ tình trạng các tế bào tuyến bình thường nằm ở trong ống cổ tử cung ở phía dưới phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Bản thân lộ tuyến được xếp vào nhóm bệnh lành tính, nhưng nếu không được phát hiện kịp thời thì sẽ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác. Khi bị lộ ra ngoài các niêm mạc này sẽ dẫn dễ bị vi khuẩn, vi trùng, nấm… trong âm đạo gây viêm nhiễm.

2. Polyp cổ tử cung
Polyp cổ tử cung là tình trạng xuất hiện những u nhỏ ở mặt trong hoặc ngoài cổ tử cung với các kích thước lớn nhỏ khác nhau. Đa số polyp không có những triệu chứng rõ ràng và cụ thể, thường được phát hiện qua khám phụ khoa định kỳ.
Khi bị Polyp cổ tử cung chị em sẽ có các triệu chứng như: Đau bụng dưới, xuất huyết âm đạo, tiểu buốt, táo bón, đau rát khi giao hợp, cơ thể suy nhược mệt mỏi...

3.Ung thư cổ tử cung



Đây là bệnh nguy hiểm nhất trong các bệnh cổ tử cung. Khi mắc phải căn bệnh này, cổ tử cung sẽ xuất hiện các tế bào ung thư do tế bào niêm mạc tử cung phát triển quá nhanh, không thể kiểm soát và tạo thành một khối u lớn. Ung thư cổ tử cung có thể là bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Bệnh ung thư cổ tử cung chủ yếu là do bệnh nhân bị mắc nhiễm virus HPV.

4. Nang naboth cổ tử cung
Nang naboth mọc từ lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến ngay ở chỗ giáp ranh mối nối ở cổ tử cung. Do biểu mô tuyến là biểu mô tiết dịch nên nó tiết ra chất dịch không chảy đi đâu được nên đẩy lên, căng phình to bằng hạt gạo, hạt đỗ, thậm chí có thể to hơn.
Nang naboth nhìn chung không nguy hiểm, nó có thể tự mất đi, ít khi phát triển to lên, mà nếu có to quá thì bác sĩ sẽ chọc cho dịch thoát ra ngoài, tránh viêm nhiễm do nang tự vỡ. Nang naboth không làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.
Nang naboth cổ tử cung có các triệu chứng như: Khí hư ra nhiều, cảm giác đau rát khi quan hệ, căng tức vùng bụng dưới,...

Trên đây là một số thông tin tổng quan về các bệnh cổ tử cung mà chị em phụ nữ thường mắc phải. Nếu thấy bất kỳ triệu chứng nào của các căn bệnh kể trên hay các thay đổi bất thường của cơ thể, chị em hãy tới các phòng khám chuyên khoa để khám và sớm phát hiện bệnh, tránh để bệnh gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Mời bạn tham khảo: