Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Các bệnh ở cổ tử cung thường gặp

Cổ tử cung thuộc bộ phận tử cung phụ nữ, có vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai và sinh nở. Tuy nhiên, cổ tử cung lại rất dễ bị tổn thương. Do đó, việc nhận biết sớm các bệnh ở cổ tử cung thường gặp là việc làm quan trọng đối vói chị em phụ nữ. Vậy một số bệnh thường gặp ở cổ tử cung là những bệnh nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Cổ tử cung là gì?


Cổ tử cung là bộ phận thuộc tử cung phụ nữ. Cổ tử cung thường có độ dài khoảng 2-3 cm và có hình trụ thường thay đổi trong thời kỳ mang thai.

Biểu hiện khi bị bệnh ở cổ cung:
- Đau bụng dưới.
- Ra nhiều khí hư bất thường.
- Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, ở một số phụ nữ sẽ không có triệu chứng cụ thể nào. Do vậy, bệnh ở cổ tử cung chỉ được phát hiện khi chị em phụ nữ đi khám phụ khoa định kỳ.

Xem thêm: U xơ cổ tử cung và những điều cần biết

Các bệnh ở cổ tử cung phụ nữ thường gặp'

Viêm lộ tuyến cổ tử cung


Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phổ biến mà chị em phụ nữ hay mắc phải hiện nay. Bệnh này chỉ tình trạng các tế bào tuyến bình thường nằm ở trong ống cổ tử cung ở phía dưới phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Bản thân lộ tuyến được xếp vào nhóm bệnh lành tính, nhưng nếu không được phát hiện kịp thời thì sẽ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác. Khi bị lộ ra ngoài các niêm mạc này sẽ dẫn dễ bị vi khuẩn, vi trùng, nấm…trong âm đạo gây viêm nhiễm.

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng tổn thương ở ống cổ tử cung do các tế bào nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung.Vì các tế bào tuyến lộ ra bên ngoài nhưng vẫn tiết dịch như bình thường ở bên trong cổ tử cung nên người bệnh có biểu hiện lượng tiết dịch trong âm đạo tăng, dễ gây viêm nhiễm. Do vậy, khi phát hiện dấu hiệu bất thường của cơ thế, chị em nên đi khám bác sĩ ngay để có thể phát hiện sớm bệnh cũng như có biện pháp điều trị kịp thời.

Polyp cổ tử cung

Bệnh được hình thành do sự tăng sinh quá mức của các lớp tế bào nông của tử cung. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng, chị em chỉ phát hiện bệnh khi vô tình đi khám phụ khoa. Triệu chứng đặc trưng là xuất huyết âm đạo khi quan hệ tình dục với đối tác.

Ung thư cổ tử cung


Bệnh ung thư cổ tử cung là bệnh gây ra bởi virus HPV thường xuất hiện ở những đối tượng có quan hệ tình dục, đẻ nhiều, sức khỏe yếu. Cũng giống như bệnh polyp cổ tử cung, ở giai đoạn đầu các triệu chứng lâm sàng rất ít và không rõ ràng. Tuy nhiên sau một thời gian phát triển, ung thư cổ tử cung có các triệu chứng sau:
- Trong hoặc sau quá trình giao hợp, xuất hiện tình trạng rỉ máu âm đạo.
- Đau bụng trên, đau thắt lưng, tiểu đau rát, toàn thân mệt mỏi, khó chịu
- Xuất huyết bất thường ngày giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Nang naboth cổ tử cung

Nang naboth cổ tử cung là hiện tượng những nang ở tế bào biểu mô phát triển quá trùm lên mô tuyến. Kích thước của nang naboth cổ tử cung khá đa dạng tùy thuộc vào thời gian và sự phát triển của nang.
Nang naboth cổ tử cung thường không nguy hiểm, nó có thể tự mất đi, ít khi phát triển to lên. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không được coi thường mà hãy đến ngay các phòng khám chuyên khoa khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín để xác định bệnh và điều trị kịp thời.

Viêm loét cổ tử cung


Viêm loét cổ tử cung thường xuất hiện ở chị em có đời sống tình dục không lành mạnh, nạo phá thai quá nhiều, quan hệ tình dục quá sớm.
Viêm loét cổ tử cung có các biểu hiện: Khí hư ra nhiều, đau vùng chậu dưới, đau khi giao hợp...
Viêm loét cổ tử cung có nguy cơ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe: vô sinh, viêm âm đạo, tăng nguy cơ mắc ung thư,...

Các bệnh về cổ tử cung phụ nữ gây ảnh hưởng rất lớn , nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng cản trở quá trình thụ thai, nếu trường hợp nặng có thể gây ra vô sinh, thậm chí là đe dọa đến tính mạng người bệnh. Chính vì vậy khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín như khí hư ra nhiều, có mùi lạ hay màu sắc khác thường thì cần phải đi khám phụ khoa ngay lập tức để có thể phát hiện được bệnh sớm nhất, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Bài viết tham khảo: